Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo chất lượng thi công xây dựng công trình giao thông |
10-4-2015 |
Chất lượng, tiến độ thi công xây dựng công trình giao thông luôn được các Bộ ngành và xã hội đặc biệt quan tâm. Qua thực tiễn triển khai công tác quản lý, giám sát, thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, thường gặp là hạng mục mặt đường, móng cấp phối, cống, rãnh thoát nước,… |
CT |
Để tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng đảm bảo chất lượng, ngày 09/4/2015, Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản số 550/SGTVT-QLKCHT đề nghị các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, chú trọng tổ chức thực hiện một số nội dung như:
Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra công trường Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, cá nhân tham gia công tác quản lý dự án, cán bộ phụ trách từng gói thầu phải bám sát hiện trường để kịp thời xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm; Tập trung kiểm tra chỉ đạo tại hiện trường, yêu cầu đơn vị tư vấn phải bố trí đủ nhân lực giám sát đảm bảo năng lực; Tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm tra, giám sát công tác thi công của nhà thầu, đặc biệt hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, cống, rãnh thoát nước và hệ thống an toàn giao thông, trong đó chú ý một số vấn đề sau: Kiểm tra nguồn gốc, chất lượng vật liệu nhựa đường trước khi sử dụng vào công trình. Thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa phải tuân thủ theo TCVN 8819:2011, Quyết định số 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Mối nối dọc, mối nối ngang, đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu, cống phải đảm bảo chất lượng, bằng phẳng;
Thi công hạng mục mặt đường bê tông nhựa Cấp phối đá dăm khi đưa vào công trường phải thi công ngay, tránh tình trạng cấp phối bị hong khô, phân tầng, trường hợp không đảm bảo độ ẩm phải có biện pháp xử lý mới được thi công; Hệ đà giáo, cây chống thi công cống đặc biệt cống hộp có khẩu độ lớn phải chắc chắn, mặt bằng ván khuôn đổ bê tông phải phẳng, chất lượng mối nối phải đảm bảo; Rãnh thoát nước dọc phải đảm bảo kích thước hình học, mép rãnh phải thẳng; bê tông, đá hộc hoặc tấm đan gia cố rãnh phải đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ; Kiểm tra kích thước hình học và quá trình đổ bê tông hố móng cọc tiêu, biển báo, hộ lan tôn sóng theo thiết kế được duyệt; Đối chiếu hồ sơ thiết kế với thực tế hiện trường, trường hợp thiết kế chưa phù hợp phải báo cáo để điểm chỉnh cho hợp lý, tránh tình trạng hồ sơ không phù hợp với hiện trường nhưng vẫn thi công; Đề nghị đơn vị thi công thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông và an toàn lao động theo đúng quy định (phải lắp đặt đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu,…; quá trình lao lắp dầm cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng con người); Nghiệm thu các công việc theo yêu cầu của hợp đồng xây dựng, hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Kiên quyết không nghiệm thu các hạng mục không đảm bảo đúng kích thước hình học so với hồ sơ thiết kế, chất lượng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật./. |
Số lượt xem:635 |