Ngành GTVT cải cách mạnh mẽ, doanh nghiệp hưởng lợi
9-9-2015

Doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực trong ngành GTVT đều không bất ngờ khi Bộ GTVT năm thứ hai liên tiếp đứng đầu 19 Bộ, ngành Trung ương về cải cách hành chính.

Ngành GTVT cải cách mạnh mẽ, doanh nghiệp hưởng lợi
CT

Bởi họ đã thực sự cảm nhận và được hưởng lợi từ những cải cách, thay đổi mạnh mẽ của Bộ GTVT những năm gần đây.

21
Ông Nguyễn Tiến Minh

Ông Nguyễn Tiến Minh, Tổng giám đốc Công ty CP ôtô Vũ Linh:

Doanh nghiệp bảo đảm thời hạn giao hàng nhờ đăng kiểm trực tuyến

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe ôtô nên tôi cảm nhận được trong một, hai năm gần đây, ngành GTVT có sự cải cách hành chính mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực đăng kiểm. Mới đây nhất, cuối tháng 8, nhóm thủ tục hành chính liên quan đến kiểm định chất lượng xe máy chuyên dùng, xe bốn bánh nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới đã được thực hiện qua phương thức trực tuyến điện tử. Sự thay đổi này giúp thời gian cấp chứng nhận đăng kiểm rút ngắn được rất nhiều và người của doanh nghiệp không còn phải đi lại giữa các cơ quan đăng kiểm, hải quan, không mất thời gian chờ đợi làm thủ tục. Cũng nhờ đó, chúng tôi đảm bảo được thời hạn giao xe cho khách hàng theo đúng hợp đồng, góp phần quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đang lưu hành cũng có nhiều cải cách tạo thuận lợi cho người dân, như: Đặt chỗ qua hệ thống 1080; Xe chuyển vùng đăng ký được các đơn vị đăng kiểm tự động chuyển hồ sơ đăng kiểm; Xe mất chứng nhận đăng kiểm không cần xin xác nhận của công an phường, xã, mà chỉ cần chủ xe xuất trình được đăng ký, bảo hiểm và làm bản tự cam kết là được kiểm định.

Huy Lộc

22
Ông Thái Văn Chung

Ông Thái Văn Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội VTHH TP HCM:

Lấy ý kiến doanh nghiệp để tránh chồng chéo các văn bản hành chính

Trong vài năm gần đây, Bộ GTVT đã thực hiện rất tốt công tác cải cách hành chính. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các Thông tư ban hành đều sát với tình hình thực tế, tạo hành lang pháp lý đồng bộ…

Có được điều đó là nhờ Bộ GTVT thường tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, đích thân lãnh đạo Bộ lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của DN để từ đó điều chỉnh, bổ sung vào các văn bản pháp luật một cách hợp lý. Theo tôi, thời gian tới Bộ GTVT cần thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách hành chính. Trong đó, việc tổ chức đối thoại, lấy ý kiến doanh nghiệp, Hiệp hội trước khi ban hành các thông tư, văn bản hành chính là rất cần thiết, tránh sự chồng chéo, hình thức của các quy định hành chính ban hành.

Chẳng hạn Thông tư 63 quy định về tổ chức, quản lý điều hành doanh nghiệp vận tải ô tô dù đã sát thực tế nhưng vẫn còn một số quy định bất cập. Đơn cử, quy định khám sức khỏe của tài xế, hiện chỉ mang tính hình thức. Hay như quy định về điều kiện của người quản lý công ty phải có trình độ trên trung cấp, ba năm kinh nghiệm… khiến doanh nghiệp khó tìm người, buộc họ phải đối phó bằng cách thuê người quản lý.

Phan Tư

23
Ông Lê Văn Tiến

Ông Lê Văn Tiến, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hà Anh:

Tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp

Nhiều năm qua, quy trình, thủ tục cấp giấy phép hàng siêu trường, siêu trọng là vấn đề đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp. Nhất là doanh nghiệp ở xa Hà Nội, việc phải đi lại nhiều lần, làm mất nhiều thời gian, tiền bạc, thậm chí làm lỡ cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho phép các tỉnh được cấp giấy phép siêu trường, siêu trọng trong toàn quốc. Ngay sau cuộc đối thoại đó, những chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được Tổng cục Đường bộ VN triển khai thực hiện. Doanh nghiệp chúng tôi đánh giá đây là bước đột phá lớn về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Bộ GTVT.

Vui mừng trước chủ trương này, nhiều doanh nghiệp nhắn tin cảm ơn Bộ trưởng đã tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ở xa như: TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai… Việc làm này đồng thời tạo môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng phục vụ khách hàng.

Trần Duy

24
Ông Trần Hồng Nhuận

Ông Trần Hồng Nhuận, Trưởng ban Quản trị HTX vận tải và thương mại Hồng Tiến (Nam Định):

Công khai các thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) VN thời gian qua đã tổ chức nhiều hội nghị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, địa phương về những vấn đề còn bất cập, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, vận tải lĩnh vực đường thủy nội địa. Điều này mang lại nhiều hiệu quả, qua đó nhiều vấn đề mà doanh nghiệp nêu ra đã được tháo gỡ ngay hoặc tiếp thu để sửa đổi.

Gần đây, Cục ĐTNĐ VN còn tập hợp, đưa lên trang thông tin điện tử nhiều dữ liệu, giúp công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Các vấn đề nạo vét luồng lạch, bảo đảm phao tiêu, báo hiệu trên tuyến, thông báo thủy văn được làm tốt. Các thủ tục liên quan đến đào tạo, cấp, đổi bằng, giấy chứng nhận thuyền viên hiện nay khá phù hợp.

Tôi rất ủng hộ Cục ĐTNĐ VN thí điểm cấp phép cho phương tiện thủy ra, vào cảng bến qua tin nhắn, điện tử, cũng như định hướng của Cục là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính và quản lý phương tiện, luồng tuyến. Tôi cũng mong, giữa ngành ĐTNĐ - Công an - Đăng kiểm có biện pháp phối hợp để quản lý chặt chẽ phương tiện, giải quyết tình trạng phương tiện thủy không có đăng ký, quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông.

Huy Lộc

25
Sa hình sát hạch lái xe của Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Trường Trung cấp nghề Á Châu

Ông Lưu Đức Hải, Phó Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Trường Trung cấp nghề Á Châu:

Đào tạo, cấp GPLX được điều chỉnh sát với thực tế cuộc sống

Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động của Bộ GTVT đã có tác động tích cực đến hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe. Các thủ tục về đào tạo, tuyển sinh nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều, giúp cho người học không phải chờ đợi trong quá trình học, thi sát hạch.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã kịp thời sửa đổi, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp, đang lấy ý kiến để thay thế Thông tư 46 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ, trong đó có nhiều điểm mới sát với thực tế, sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Trần Duy

26
Ông Bùi Chiến Thắng  

Ông Bùi Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng:

Năng suất xếp dỡ tăng cao nhờ cải cách hành chính

Yêu cầu công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính của Bộ GTVT đã giúp doanh nghiệp rất nhiều trong đổi mới tác phong điều hành, quản trị doanh nghiệp. Từ sự chỉ đạo của Bộ GTVT về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực xếp dỡ đến đẩy nhanh thông quan hàng hóa. Thời gian qua cũng là thời kỳ cảng Hải Phòng tiến hành CPH, tái cơ cấu toàn diện. Để triển khai, cảng quyết tâm cải tiến quản trị doanh nghiệp, đầu tư các phương tiện, thiết bị xếp dỡ và tập trung cho thủ tục một cửa ngay tại cổng cảng.

Hiện, khách hàng đến làm việc với Cảng, từ trả tiền, làm các thủ tục, giao hàng, nhận hàng chỉ phải đến một địa điểm tại cổng cảng. Các cơ quan như: Hải quan, Biên phòng... cũng cử lực lượng luôn thường trực tại khu vực này để giúp khách hàng giải quyết các vướng mắc. Điều này đã giúp giảm phiền hà cho khách hàng và thể hiện trách nhiệm của cảng với khách hàng.

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trực tiếp giúp năng suất xếp dỡ của cảng Hải Phòng tăng tới 20%. Nhiều tàu lớn trước đây phải mất ít nhất hai ngày nằm tại cầu cảng để bốc/dỡ hàng, nay chỉ còn mất 1,5 ngày, thậm chí một ngày. Chính điều này đã góp phần quan trọng trong việc nâng sản lượng cảng Hải Phòng từ 19,7 triệu tấn hàng năm 2014 lên 23,5 triệu tấn hàng năm nay. Lợi nhuận của cảng Hải Phòng chắc chắn sẽ cán mốc 380 tỷ đồng khi kết thúc năm sản xuất 2015.

Phường Dung

Nguồn Báo Giao thông

 

 

  
Số lượt xem:799