Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT: Hành động vì người đang sống
16-11-2015

Tối qua 15/11, Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT 2015 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức được truyền hình trực tiếp trên VTV2 (được phát lại trên VTV1, Đài THVN) đã để lại rất nhiều cảm xúc và những thông điệp nhân văn sâu sắc.

Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT: Hành động vì người đang sống
CT

6

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đại biểu tưởng niệm các nạn nhân TNGT,cầu mong nhân dân tham gia giao thông an toàn

Tối qua 15/11, Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT 2015 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức được truyền hình trực tiếp trên VTV2 (được phát lại trên VTV1, Đài THVN) đã để lại rất nhiều cảm xúc và những thông điệp nhân văn sâu sắc.

Kỳ diệu từ đau thương

Mở đầu lễ tưởng niệm, là phóng sự về tình hình TNGT tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Những con số vô tri nhưng đã làm tất cả chúng ta day dứt: Năm 2011, hơn 11.395 người tử vong do TNGT; Năm 2012 là 9.446 người và đến năm 2014 lần đầu tiên sau nhiều năm, số người chết do TNGT được kéo giảm sâu - dưới 9.000 người; Năm 2015, tính đến tháng 10 đã có 7.485 người tử vong do TNGT.

Với thông điệp “Sống là giá trị”, khán giả đã được dịp gặp lại chị Mai Thanh Hà (xã Hà Giang, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) và bố con anh Nguyễn Văn Nam (Thoại Sơn, An Giang), những nhân vật từng trải qua những tháng ngày đớn đau nhất của cuộc đời vì TNGT.

Tháng 2/2013, chị Hà trên đường đi sắm đồ chuẩn bị cho lễ cưới của mình thì bị chiếc ô tô đâm trực diện. Bị thương tật, mất đến 94% sức lao động. Người thân và bạn bè khi ấy không ai nghĩ cô công nhân mảnh mai sẽ qua khỏi. Nhưng nhờ được cấp cứu, chữa trị kịp thời, người thân tận tình chăm sóc cùng nghị lực sống mãnh liệt, chị Hà đã hồi sinh từ cõi chết. Chị kể: “Nhiều ngày hôn mê bất động, nhưng tôi vẫn cảm nhận được tiếng hát của chồng sắp cưới cứ văng vẳng ở bên giường bệnh đã kéo tôi trở lại”. Và sau gần một năm ở viện nhiều hơn ở nhà, dù sức khỏe chưa hồi phục nhưng đám cưới của chị Hà vẫn diễn ra, tuy giản dị nhưng chan chứa tình người. Và câu chuyện tình vượt qua nỗi đau tai nạn đã “đơm hoa kết trái” với một bé trai kháu khỉnh đến nay đã tròn 11 tháng tuổi.

Câu chuyện của gia đình anh Nguyễn Văn Nam cũng gây xúc động mạnh, khi TNGT đã cướp đi người vợ của anh là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc trên đường anh chở chị đến bệnh viện để sinh con. Bị chiếc xe bồn đâm trực diện, anh Nam bị gãy chân, chị Ngọc tử vong tại chỗ do bị xe bồn chèn qua. Bé Quốc Huy văng ra từ bụng mẹ cũng bị mất một cẳng chân. Bé Nguyễn Quốc Huy, đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh có một không hai ấy được đưa tới bệnh viện và chỉ có sự kỳ diệu mới có thể cứu sống em. Đến nay, em cũng vừa tròn một tuổi. Bước đi đầu đời tập tễnh trên chiếc chân giả, nhưng đôi mắt trong veo và tiếng cười giòn tan, khó ai nghĩ bé Quốc Huy đã trải qua một vụ tai nạn thảm khốc nhất khi vừa lọt lòng mẹ.

“Con đã biết hỏi mẹ con đâu? Mình thương con chỉ biết ôm con chứ không biết nói gì hơn”, anh Nam tâm sự.

Những thông điệp ý nghĩa

Những câu chuyện có thật được sân khấu hóa để truyền thông điệp “Tưởng nhớ người đi vì người ở lại”. Ấn tượng nhất trong chương trình có lẽ là hình ảnh chị Ngọc hiện về trong tưởng tượng, chúc mừng sinh nhật con trai một tuổi trên nền ca khúc Gặp mẹ trong mơ. Ánh mắt đầy ám ảnh của nhân vật cùng cách dàn dựng bối cảnh khéo léo của các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ khiến nhiều khán giả không cầm được nước mắt.

Trong bầu không khí lắng đọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chia sẻ, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT, đồng thời kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Phó Thủ tướng kêu gọi: “Mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về hậu quả khôn lường của TNGT đến sức khỏe, hạnh phúc, bình an của mỗi người và cộng đồng xã hội. Mỗi người phải có trách nhiệm, hãy vì niềm thương xót người đã mất mà hành động cho những người đang sống”.

Trước khi kết thúc chương trình, cả khán phòng lặng đi sau phút tưởng niệm những nạn nhân đã tử vong do TNGT. Những bông hoa đăng được chính mỗi khán giả thắp lên từ khán đài thay cho lời cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số, để linh hồn họ có thể siêu thoát và trở về cõi vĩnh hằng.

Trong thời khắc ấy, không khó để bắt gặp những giọt nước mắt đã rơi. Chị Hà Thị Vinh (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) hai mắt ngấn lệ, kể hai năm trước, chồng chị đèo con đi chơi đã bị một chiếc xe máy đi cùng chiều lao vào. Bé gái 2 tuổi bị văng xa, ra đi mãi mãi. “Đã hai năm rồi vợ chồng tôi chẳng thể nguôi ngoai. Vì thế, vợ chồng tôi đến đây hôm nay”, chị Vinh nghẹn ngào.

NSƯT Chí Trung, đạo diễn chương trình chia sẻ: “Chúng tôi khắc họa lại những hoàn cảnh, số phận đau thương vì TNGT vừa là để chia sẻ, vừa là để nhắc nhở những người đang sống. Chính họ là những câu chuyện điển hình để cảnh báo những người đang sống hãy tự bảo vệ bản thân và gia đình mình bằng việc tham gia giao thông có ý thức hơn”.

Nguồn Báo Giao thông

  
Số lượt xem:1596