Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum
14-1-2016

Thực hiện Quyết định số 1600/QĐ-BGTVT ngày 07/5/2015 của Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ của Sở Giao thông vận tải và lực lượng liên ngành tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Ngày 25/12/2015, Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải do đồng chí Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải và lực lượng liên ngành tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, về phía Sở Giao thông vận tải có đồng chí Phan Mười - Phó Giám đốc Sở, đồng chí Mai Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cùng các trưởng phòng ban chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum
CT

Qua kiểm tra, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, được Đoàn kiểm tra đánh giá cao, cụ thể như: Tình trạng vi phạm về tải trọng ngày càng giảm (Năm  2012 vi phạm 16,9%, năm 2013: 9%, năm 2014: 1,8 %, năm 2015: 1,5 %); qua tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm, việc chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa trên địa bàn của đại bộ phận lái xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải ngày được nâng cao, có chuyển biến tích cực, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ; tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn giảm (đến tháng 11/2015, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh 93 vụ, làm 70 người chết, 58 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 07 vụ, giảm 11 người chết, giảm bị thương 38 người).

Quang cảnh buổi làm việc

Để đạt được những kết quả trên, là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, đặc biệt là UBND tỉnh đã bám sát chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản điều hành, chỉ đạo phối hợp để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe đồng thời tạo điều kiện để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác kiểm tra; sự phối hợp tốt trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải với lãnh đạo Công an tỉnh; sự phối hợp trong thực thi công vụ của Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở, đã chủ động tham mưu lãnh đạo ban hành các văn bản, kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn các huyện, xây dựng mẫu bản cam kết và tổ chức ký cam kết trước thời hạn quy định của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động thành lập tổ kiểm soát và hướng dẫn các phương tiện quá tải phải hạ tải tại của khẩu BY,….

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động còn một số tồn tại như: Chưa chủ động kiểm tra, giám sát hoặc xử lý đối với chủ xếp hàng, chủ mỏ, đơn vị kinh doanh vận tải trong việc thực hiện các nội dung cam kết; lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở đã tích cực, chủ động trong việc phối hợp kiểm tra, tuy nhiên trong quá trình thực thi đôi khi còn chưa có sự đồng nhất.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Đoàn kiểm tra đề nghị các ngành đặc biệt Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh tăng cường công tác phối hợp, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại để công tác kiểm soát tải trọng xe ngày càng đạt hiệu quả. Đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên liên tục công tác kiểm soát tải trọng, của Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu  động đồng thời quan tâm bố trí kinh phí, đảm bảo chế độ chính sách cho lực lượng thực thi công vụ.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chỉ đạo lực lượng liên ngành Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý, xử phạt  lái xe và đơn vị bốc xếp với các hành vi vi phạm về tải trọng theo Quy định, hoàn thiện hệ thống sổ sách theo dõi tình hình hoạt động của Trạm c thể và khoa học. Đồng thời kiến nghị Đoàn kiểm tra đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm hỗ trợ kinh phí để mua sắm các trang thiết bị còn thiếu, đảm bảo các điều kiện về chế độ, chính sách cho lực lượng kiểm tra, hoàn thiện cơ chế chính sách, có sự phân cấp cụ thể công tác kiểm soát tải trọng xe giữa Trung ương và địa phương trên địa bàn, tránh chống chéo.

Trung Dũng

  
Số lượt xem:1627