Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới
16-10-2019

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm các loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông tiêu thụ khoảng 70% lượng xăng, dầu, là những nguồn khí thải chính khí ôxit cácbon (CO), các hyđrô cácbon (HC), các ôxít nitơ NOx, bụi thải (PM) và các độc tố có trong nhiên liệu như benzen... gây ô nhiễm không khí đô thị và đóng góp khoảng 15% khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ngày 10/10/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Từ ngày 1/7/2008, tất cả ô tô vào kiểm định trên phạm vi toàn quốc đều phải được kiểm tra khí thải bắt buộc theo mức tiêu chuẩn khí thải được ban hành tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới
CT

Từ đầu những năm đầu triển khai Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, việc kiểm soát chất lượng khí thải xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Công tác kiểm tra khí thải

Tiếp đó, gày 1/9/2011, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022.

Hiện số lượng ôtô tham gia giao thông đang tiếp tục gia tăng làm tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm không khí đô thị.

Các loại ô tô tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm, đến nay đã lạc hậu.

Đến nay, chính phủ đã có lộ trình rõ ràng về tiêu chuẩn khí thải cho từng loại xe tham gia giao thông, theo từng mốc thời gian cụ thể.

Để quản lý hiệu quả hơn việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trong thời kỳ mới, Thủ tướng vừa ký ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định 16/2019/QĐ-TTg.

Theo đó, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông như sau:

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 kể từ ngày 15/5/ 2019.

Trường hợp ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

                                                                                                                                                                             Trung tâm đăng kiểm

  
Số lượt xem:1779