Hình thức Hợp tác xã kinh doanh vận tải thực hiện tốt 7 nguyên tắc của Hợp tác xã
22-10-2019

Tính đến tháng 7 năm 2019, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 08 Hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải, có 02 Hợp tác xã thành lập mới (Chi nhánh HTX Hòa Bình Xanh tại Kon Tum và Hợp tác xã vận tải hàng hóa Ngô Mây Kon Tum), có 02 Hợp tác xã tạm ngừng hoạt động (HTX Thành Công và HTX Vận tải Dịch vụ ĐăkGlei); so với kế hoạch năm 2019 đạt yêu cầu trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh không có mô hình liên hiệp hợp tác xã hoặc tổ hợp tác. Tổng số thành viên tham gia HTX hiện có 256 thành viên, trong đó số lượng thành viên mới gia nhập là 52, rút khỏi 07 thành viên; so với mục tiêu kế hoạch tăng 26 thành viên. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX: 357 người, trong đó số lao động là thành viên hợp tác xã: 203 người, so với mục tiêu kế hoạch tăng 27 lao động.

Đánh giá tình hình thực hiện 7 nguyên tắc của HTX: 

1. Nguyên tắc tự nguyện: Nhìn chung các thành viên khi gia nhập hoặc ra khỏi các hợp tác xã kinh doanh vận tải đều thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện trên cơ sở góp vốn kinh doanh bằng phương tiện của mình.

2. Nguyên tắc kết nạp rộng rãi các thành viên: Các thành viên thuộc các hợp tác xã được kết nạp không phân biệt vùng miền, không phân biệt giới tính, vị thế xã hội, chủng tộc, quan điểm chính trị, tôn giáo.

3. Nguyên tắc quản lý dân chủ: Các thành viên thuộc các hợp tác xã đều có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau không phụ thuộc vào vốn góp trong quyết định tổ chức hoạt động và quản lý của hợp tác xã thông qua đại hội thường niên của hợp tác xã; được cung cấp đầy đủ dịch vụ, thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh theo điều lệ của hợp tác xã và điều kiện kinh doanh vận tải.

4. Nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Các hợp tác xã kinh doanh vận tải đã tự chủ về hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ bản các đơn vị kinh doanh có lãi, ổn định và tự chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

5. Nguyên tắc gắn kết kinh tế của các thành viên: Các thành viên khi gia nhập đều ký cam kết giữa thành viên và hợp tác xã; tuy nhiên các hợp tác xã chủ yếu là quản lý chung, việc sản xuất kinh doanh (kinh doanh vận tải) giao cho các thành viên tự khai thác và phân phối thu nhập, thành viên chỉ đóng các khoản phí quản lý theo điều lệ.

6. Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và thông tin: Các hợp tác xã đều là đầu mối phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Kon Tum trong việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe để đảm bảo điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định.

7. Nguyên tắc phát triển cộng đồng: Các hợp tác xã đều cơ bản làm tốt việc phát triển cộng đồng, gắn kết các thành viên trong hợp tác xã, kêu gọi thêm các thành viên mới gia nhập đảm bảo hoạt động sản xuất của các thành viên ổn định.

Văn phòng (HTD)


  
Số lượt xem:897