Năm 2019, số người khuyết tật được miễn giá vé: 480 lượt người; số tiền được miễn: 6.925.000 đồng
19-12-2019

Theo số liệu về giao thông tiếp cận đối với người khuyết tật trong năm 2019, số người khuyết tật được miễn giá vé: 480 lượt người. Số tiền được miễn: 6.925.000 đồng. Tỷ lệ bến xe khách đảm bảo tiếp cận với người khuyết tật: 04/04 (đạt 100%). Tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách công cộng đảm bảo tiếp cận người khuyết tật: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh KonTum có 27 phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các phương tiện chưa có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, nhưng các đơn vị vận tải đã bố trí chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật và có nhân viên phục vụ, lái xe trợ giúp khi người khuyết tật tham gia giao thông.

Trong năm 2020, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các bến xe, đơn vị vận tải, cơ sở đào tạo lái xe triển khai các giải pháp tăng cường tiếp cận giao thông công cộng cho người khuyết tật nhằm đảm bảo người khuyết tật tiếp cận giao thông dễ dàng và được hưởng các quyền lợi theo quy định.
Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cũng đã đưa ra các biện pháp để tạo thuận lợi cho người khuyết tật tham gia giao thông như: Yêu cầu, kiểm tra, giám sát các đơn vị vận tải, bến xe thực hiện việc miễn giá vé, giá dịch vụ khi Người khuyết tật đặc biệt nặng, Người khuyết tật nặng tham gia giao thông bằng xe buýt và giảm tối thiểu 25% khi Người khuyết tật đặc biệt nặng, Người khuyết tật nặng tham gia giao thông bằng xe ô tô vận tải khách tuyến cố định theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ. Ưu tiên bán vé, bố trí chỗ ngồi thuận tiện cho Người khuyết tật và người đi cùng trợ giúp Người khuyết tật khi tham gia giao thông. Yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe lồng ghép nội dung trợ giúp người khuyết tật khi tham giao thông vào chương trình đào tạo lái xe đối với lái xe các hạng D, E. Yêu cầu các đơn vị vận tải triển khai thực hiện các chương trình, giáo trình, tài liệu và tập huấn cho lái xe, nhân viên phục vụ hành khách là Người khuyết tật sử dụng phương tiện giao thông theo định kỳ hoặc kế hoạch hàng năm. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt bố trí số lượng xe buýt hoạt động đáp ứng nhu cầu tiếp cận sử dụng của Người khuyết tật. Đảm bảo thực hiện mục tiêu Người khuyết tật có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương.

  
Số lượt xem:1028