Nhiều điểm mới của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi |
4-1-2020 |
Nội dung Luật GTĐB sửa đổi sẽ tập trung vào 4 chính sách cơ bản, bao quát cả 5 vấn đề. |
CT |
Luật GTĐB sửa đổi sẽ bổ sung quy định liên quan đến xe điện 4 bánh Đó là: Quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng, phương tiện, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và đảm bảo thực thi luật GTĐB. Tại cuộc họp ngày 30/11, liên quan đến việc sửa đổi Luật GTĐB, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật GTĐB sửa đổi để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, thông qua. Nội dung Luật GTĐB sửa đổi sẽ tập trung vào 4 chính sách cơ bản, bao quát cả 5 vấn đề: Quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng, phương tiện, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và đảm bảo thực thi luật GTĐB. “Cụ thể, khung pháp lý quy tắc giao thông đường bộ (chính sách 1) sẽ bổ sung các quy định về quy tắc tham gia giao thông của người khuyết tật, người già yếu, bổ sung các quy tắc về tốc độ, khoảng cách giữa các xe theo đặc thù địa hình, loại xe, tình trạng kỹ thuật của phương tiện… Khung pháp lý kết cấu hạ tầng giao thông (chính sách 2) sẽ làm rõ thẩm quyền trong phân loại, điều chỉnh hệ thống quốc lộ, đường địa phương trong việc đấu nối đường bộ, tạo khung pháp lý thu hút nguồn vốn xã hội hóa để phát triển, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Với khung pháp lý về phương tiện, người điều khiển phương tiện (chính sách 3) sẽ bổ sung quy định liên quan đến xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện, xe đạp điện, xe máy điện... Trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ (chính sách 4), quy định để nhận diện phương tiện có hoặc không vận tải sẽ được bổ sung. Kinh doanh vận tải đường bộ sẽ quy định là loại hình kinh doanh có điều kiện”, ông Huyện thông tin. “Hiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật GTĐB sửa đổi của Bộ GTVT đã lấy ý kiến rộng rãi, được sự đồng thuận của 20/21 Bộ, cơ quan ngang Bộ và đang chờ Chính phủ thông qua trình Quốc hội. Dự kiến, hồ sơ Luật GTĐB sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào quý 2/2021 và thông qua vào quý 4/2021”. Cũng theo ông Huyện, định hướng đưa ra trong các nhóm chính sách mới chỉ là bước đầu, nếu hồ sơ đề xuất sửa đổi Luật GTĐB được thông qua, cơ quan có thẩm quyền sẽ xây dựng dự thảo quy định, hoạch định chi tiết từng vấn đề. Quan điểm của Bộ GTVT là Luật GTĐB sửa đổi sẽ phải giải quyết toàn diện bất cập hiện tại, trong đó có những “điểm nóng” như: Quy định riêng các vấn đề về đường cao tốc (quy mô cao tốc, quản lý, bảo trì, tham gia giao thông trên đường cao tốc. Nguyên tắc lùi, vượt trên đường cao tốc); Phân loại lại loại hình phương tiện, đảm bảo sự hài hòa giữa taxi truyền thống/taxi công nghệ, xe tuyến cố định/xe hợp đồng limousine... Để xóa bỏ tình trạng xe chở quá tải, Luật GTĐB sẽ hướng đến quy định xe ô tô vận tải, đặc biệt xe chở hàng rời, vật liệu phải xếp hàng hóa dưới thành thùng 10cm và che phủ kín. Quy định phạt từ lái xe đến nơi bốc xếp hàng hóa, chủ hàng đối với xe chở quá tải cũng sẽ được “luật hóa” để hoạt động kinh doanh vận tải trên đường bộ trật tự, an toàn hơn. Trong công tác tuần tra, kiểm soát, Luật GTĐB cũng hướng tới quy định sử dụng thông tin từ quá trình ứng dụng công nghệ như: Hình ảnh trích xuất từ camera giám sát trên đường, dữ liệu từ các trạm cân tải trọng tự động, thậm chí là dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội, xóa bỏ bất cập tranh cãi của đối tượng bị phạt đối với lực lượng chức năng. |
Số lượt xem:1110 |