banner
Thứ 5, ngày 4 tháng 7 năm 2024
Xử lý nghiêm xe chở quá tải nhằm kiềm chế tai nạn giao thông
7-6-2015

Lực lượng chức năng Kon Tum kiểm tra xe tải trọng lớn

Nếu như năm 2014, trên địa bàn tỉnh ta có 2 chốt kiểm tra tải trọng lưu động; một chốt tại khu vực Sao Mai xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum- giáp ranh với tỉnh Gia Lai) và một chốt khu vực cửa khẩu Bờ Y huyện Ngọc Hồi thì từ cuối tháng 4/ 2015, được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND tỉnh, Đội liên ngành thực hiện thêm một chốt cân cơ động tại huyện Ngọc Hồi để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng chở quá tải. Việc thành lập thêm một chốt tại khu vực đường N5 giao với đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Hồi đã tạo thành “gọng kìm” ở 2 đầu đường Hồ Chí Minh, bảo đảm trên mọi tuyến đường đều được kiểm soát chặt chẽ các xe ra, vào tỉnh. Với việc làm này không chỉ thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải mà hạn chế tối đa xe quá tải có thể “trốn thoát”. 

Trước đây, khi chỉ có 2 chốt kiểm tra tại khu vực cửa khẩu và tại phía Nam của tỉnh thì chỉ kiểm soát được tình trạng chở quá tải đối với các xe vào tỉnh từ phía Gia Lai và từ Lào về qua Cửa khẩu Bờ Y, còn các xe chạy từ Ngọc Hồi ra hướng Quảng Nam, Đà Nẵng theo đường Hồ Chí Minh hoặc từ Đà Nẵng vào tỉnh ta không kiểm soát được . Vì vậy việc đặt thêm chốt kiểm soát tại trọng tại huyện Ngọc Hồi sẽ kiểm soát được tất cả các loại xe chở hàng hóa ra, vào tỉnh. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chánh Thanh tra giao thông vận tải (Sở GTVT) cho biết: Thời gian gần đây xe gỗ từ Lào về Việt Nam rất nhiều, để tránh tình trạng khi trạm cân tải trọng lưu động số 54 đặt tại khu vực đèo Sao Mai làm gắt gao, các xe tải chở quá khổ, quá tải, nhất là xe gỗ sẽ theo đường Hồ Chí Minh về phía Quảng Nam, Đà Nẵng nên được sự cho chỉ đạo của tỉnh, TTGT và CSGT đã thành lập thêm một chốt kiểm tra tải trọng tại khu vực đường Hồ Chí Minh đi Quảng Nam, Đà Nẵng để ngăn chặn triệt để xe chở quá tải nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.  Đặc biệt, việc phối hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng CSGT và TTGT trong việc kiểm soát tải trọng và sự kiên quyết trong xử lý vi phạm nên hiện nay, tình trạng xe container, xe chở gỗ quá khổ, quá tải và xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc lộ đã giảm rõ rệt, không còn tình trạng xe chở gỗ chở 4-5 lớp, xe chở vật liệu xây dựng, xe chở nông sản cơi nới thêm thùng xe chất cao ngất ngưởng cũng đã hạn chế rất nhiều. 

Có mặt tại chốt kiểm tra tải trọng trên đường Hồ Chí Minh tại địa bàn huyện Ngọc Hồi, chúng tôi ghi nhận thực tế là hầu hết tất cả các xe chở vật liệu xây dựng, chở gỗ, chở hàng nông sản các loại và kể cả xe bồn đi ra, vào tỉnh đều được kiểm tra tải trọng và tình trạng chở quá tải rất ít. Theo thống kê của tổ, từ ngày 20/4 đến 21/5, tại chốt này đã kiểm tra hơn 630 trường hợp nhưng cũng chỉ có 5 trường hợp vượt tải trọng cho phép. Tuy nhiên, các trường hợp vượt tải trọng này cũng chỉ ở mức độ hơn 10%. Điều đó cho thấy tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh đã hạn chế rất nhiều. Đặc biệt, trong 2 đêm trung tuần tháng 4/2015, chúng tôi “mật phục” tại chốt kiểm tra tải trọng tại Sao Mai, hơn một trăm chiếc xe chở gỗ ùn ùn kéo về đều được lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng nhưng cũng chỉ có 2 xe chở vượt quá tải trọng từ 10-30%. Điều đó chứng tỏ ý thức của lái xe đã tự giác chấp hành. 

Trong 5 tháng đầu năm 2015, tổ liên ngành đã kiểm tra hơn 11.460 trường hợp, xử lý vi phạm hơn 340 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cho phép từ 10-30%, nhưng số xe vi phạm chủ yếu ở các tỉnh thành khác qua đi qua.. Ngoài ra, tổ liên ngành còn yêu cầu tự hạ tải hơn 3160 xe tại tổ kiểm tra huyện Ngọc Hồi với khối lượng hạ tải là 17.000 tấn. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử phạt hơn 460 lái xe chở quá tải trọng cho phép và xử phạt 164 chủ doanh nghiệp có xe vi phạm chở quá tải. 

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, Đại tá Lê Đình Toàn- Trưởng Phòng CSGT tỉnh khẳng định: Trước đây, trên địa bàn tỉnh, có không ít trường hợp các vụ TNGT do xe chở quá tải gây ra, nhất là khi những xe này đi trên đường đèo, đặc biệt là khu vực đèo Lò Xo do dốc dài, quanh co nên khi lên xuống đèo do chở quá nặng nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT như lật xe, mất thắng, đâm vào ta luy... Nhưng kể từ khi thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng nên các vụ TNGT do xe chở quá tải gây ra gần như không có. 

Chính việc làm kiên quyết của lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát tải trọng xe nên đã góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn do các xe chở quá tải gây ra.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum

Số lượt xem:1280

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


 

TRANG THÔNG TIN SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Giao Thông Vận Tải, Tầng 6, Tòa nhà B Khối tổng hợp - Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum , Tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 0260.3862536 ; Email: sgtvt@kontum.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum' hoặc 'www.sgtvt.kontum.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


705944 Tổng số người truy cập: 1327 Số người online:
TNC Phát triển: