Ngày 12 tháng 5 năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì và bảo vệ đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023. Các đơn vị thực hiện công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì và bảo vệ đường bộ, tổ chức nghiên cứu kỹ nội dung các Thông tư để triển khai thực hiện; trong đó lưu ý một số nội dung chính của Thông tư như sau:
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-GP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó điều chỉnh, bổ sung một số quy định về thẩm quyền chấp thuận, cấp phép công trình thiết yếu; chấp thuận, cấp phép thi công các dự án thủy điện, thủy lợi có tuyến tránh ngập và các dự án khác có tuyến tránh; chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng công trình đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ đối với quốc lộ đang khai thác:
- Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận đối với quốc lộ, Khu Quản lý Đường bộ, Sở Giao thông vận tải được giao quản lý quốc lộ cấp phép thi công;
- Cục Đường cao tốc Việt Nam chấp thuận, cấp phép thi công đối với tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền;
Tăng cường công tác quản lý, bảo trì trên quốc lộ
Sửa đổi một số nội dung liên quan đến phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Giao thông vận tải (Theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ), cụ thể:
- Sửa đổi điểm a khoản 1, khoản 4 Điều 7, điểm a khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; trong đó Bộ Giao thông vận tải phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam công bố đưa công trình đường cao tốc vào khai thác đối với các các tuyến đường cao tốc do Trung ương quản lý; phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc do Trung ương quản lý theo đề nghị của chủ đầu tư, nhà đầu tư;
- Sửa đổi Điều 22 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải theo hướng phân cấp toàn bộ việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải về Khu quản lý đường bộ và Sở Giao thông vận tải các địa phương;
- Sửa đổi khoản 4 Điều 16 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải theo hướng phân cấp trách nhiệmgiải quyết thủ tục hành chính từ Cục Đường bộ Việt Nam về cho Khu Quản lý Đường bộ, Sở Giao thông vận tải các địa phương về việc “chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng biển quảng cáo tạm thời trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ của quốc lộ đang khai thuộc phạm vi được giao quản lý”;
- Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 20 (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2021) theo hướng “Không đấu nối vào tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được quy hoạch là đường cao tốc, trừ trường hợp đặc biệt bao gồm: dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án thuộc lĩnh vực giao thông nhóm B và nhóm C (theo quy định của Luật Đầu tư công); các trường hợp này sẽ được kết nối vào đường gom, đường bên khi tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được xây dựng, hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc”.
Phòng KH-TC (HVP)